XE ĐẠT TIÊU CHUẨN KHÍ THẢI EURO 5 LÀ GÌ, CÓ ĐÁNG ĐỂ NÂNG CẤP

1.Tiêu chuẩn khí thải Euro và quy định tại Việt Nam

Kể từ năm 1990, tất cả các dòng xe mới đều phải đáp ứng các giới hạn về ô nhiễm khí thải được đề ra trước khi bán ra thị trường, được gọi là tiêu chuẩn khí thải Euro.

Tiêu chuẩn khí thải Euro là các định mức về nồng độ những loại khí thải trong quá trình xe vận hành, bao gồm: Nitrogen oxide (NOx), Hydrocarbons (HC), Carbon monoxide (CO) và các hạt vật chất (PM) được các nước thành viên EU thông qua và áp dụng.

 

Tùy từng loại xe và động cơ sẽ có mức áp dụng nồng độ khí thải khác nhau.

Mục đích của việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải chính là để loại trừ những chiếc xe phát thải khí gây ô nhiễm ở mức cao, bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm xe ô tô mới sạch hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu chuẩn khí thải có 5 mức từ Euro 1 đến Euro 5. Tại Việt Nam, từ ngày 1/1/2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2. Các mức tiêu chuẩn khí thải Euro

Mốc thời gian áp dụng đi kèm các tiêu chuẩn Euro dưới đây là thời điểm bắt đầu áp dụng khi phê duyệt xe mới, trong ngoặc là lúc áp dụng cho tất cả các xe lưu hành (thường là vào năm sau). Một trong các tiêu chuẩn đó là giới hạn về các loại khí phát thải ra trong quá trình xe hoạt động. Ký hiệu của các loại khí đó như sau:

  • CO là carbon monoxide.
  • NOx là hợp chất của nitơ và oxy.
  • HC  là hidrocacbon
  • PM là hạt vật chất (các hạt ô nhiễm trong không khí có kích thước vi mô).

2.1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 1

Euro 1 được ban hành vào năm 1992, bắt đầu áp dụng kể từ 7/1992 (tháng 1/1993). Tiêu chuẩn này yêu cầu các dòng xe sử dụng xăng không chì và lắp bộ chuyển đổi xúc tác phổ biến cho ô tô chạy xăng để giảm lượng khí CO.

Giới hạn khí thải Euro 1 quy định như sau:

  • CO: 2.72 g/km (xăng và dầu diesel)
  • HC + NOx: 0.97 g/km (xăng và dầu diesel)
  • PM: 0.14 g/ m (chỉ động cơ diesel)

2.2. Tiêu chuẩn khí thải Euro 2

Euro 2 được áp dụng kể từ 1/1996 (tháng 1/1997). Trong đó có các giới hạn khí thải khác nhau đối với xăng và dầu diesel. Cụ thể:

Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ xăng:

  • CO: 2.2 g/km
  • HC + NOx: 0.5 g/km
  • PM: Không giới hạn

Giới hạn khí thải Euro 2 đối với động cơ diesel:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC + NOx: 0.7 g/km
  • PM: 0.08 g/km

2.3. Tiêu chuẩn khí thải Euro 3

Euro 3 có hiệu lực từ tháng 1/2000 (tháng 1/2001). Trong đó giai đoạn khởi động động cơ được loại ra khỏi thủ tục kiểm tra. Tiêu chuẩn này cũng bổ sung giới hạn NOx riêng cho động cơ diesel, đồng thời đưa ra các quy định về lượng HC và NOx riêng cho động cơ xăng.

Euro 3 cũng là tiêu chuẩn khí thải đang được áp dụng đối với các dòng xe mô tô, xe hai bánh được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu tại Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực của nhà nước nhằm giải quyết tình trạng môi trường không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng không khí đề ra.

Theo quy định, giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ xăng như sau:

  • CO: 2.3 g/km
  • HC: 0.20 g/km
  • NOx: 0,15 g/km
  • PM: không giới hạn

Giới hạn khí thải Euro 3 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.64 g/km
  • HC + NOx: 0.56 g/km
  • NOx: 0.50 g/km
  • PM: 0.05 g/km

2.4. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Euro 4 được đưa ra vào tháng 1/2005 (tháng 1/2006), tập trung vào việc làm sạch khí thải từ xe chạy bằng động cơ diesel, giảm giới hạn PM và NOx.

Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: không giới hạn

Giới hạn khí thải Euro 4 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.30 g/km
  • NOx: 0.25 g/km
  • PM: 0.025 g/km

2.5. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Euro 5 áp dụng từ tháng 9/2009 (tháng 1/2011) thắt chặt hơn nữa các giới hạn về phát thải hạt từ động cơ diesel. Tất cả các xe ô tô chạy diesel đều cần bộ lọc hạt để đáp ứng các yêu cầu mới. Euro cũng bắt đầu giới hạn hạt cho động cơ xăng và chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp.

Để giải quyết các tác động của phát thải hạt mịn, Euro 5 đưa ra giới hạn về số lượng hạt đối với động cơ diesel (bên cạnh giới hạn trọng lượng hạt). Điều này áp dụng cho các phê duyệt mới từ tháng 9/2011 và cho tất cả các xe động cơ diesel mới từ tháng 1 năm 2013.

Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng cho động cơ phun xăng trực tiếp)

Giới hạn khí thải Euro 5 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.23 g/km
  • NOx: 0.18 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0×10 ^ 11 /km
  • (Hyundai HD320 chuẩn khí thải Euro 5)

2.6. Tiêu chuẩn khí thải Euro 6

Tiêu chuẩn Euro 6 áp dụng từ tháng 9/2014 (tháng 9/2015). Trong đó lượng khí thải NOx thu hẹp giới hạn đáng kể. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các nhà sản xuất ô tô ứng dụng phương pháp thoát tuần hoàn khí thải EGR, trộn không khí nạp với khí tái chế để giảm nhiệt.

Ngoài ra, xe ô tô động cơ diesel Euro 6 cũng có thể được trang bị chất hấp phụ NOx; bộ giảm xúc tác có chọn lọc (SCR) (dùng phụ gia chứa urê bơm vào khí thải để chuyển NOx thành Nitơ và nước); chất lỏng xeri (thêm vào nhiên liệu để hỗ trợ bộ lọc hạt Diesel bằng cách làm giảm mức nhiệt độ cháy muội than).

Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ xăng:

  • CO: 1.0 g/km
  • HC: 0.10 g/km
  • NOx: 0.06 g/km
  • PM: 0.005 g/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)
  • PM: 6.0×10^11/km (chỉ áp dụng với động cơ phun xăng trực tiếp)

Giới hạn khí thải Euro 6 đối với động cơ diesel:

  • CO: 0.50 g/km
  • HC + NOx: 0.17 g/km
  • NOx: 0.08 g/km
  • PM: 0.005 g/km
  • PM: 6.0×10^11/km

2.7. Tiêu chuẩn khí thải Euro 7

Euro 7 dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2021 và có thể có hiệu lực từ năm 2025. Tiêu chuẩn quy định hạn chế đối với các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trước khi loại bỏ hoàn toàn chúng trong tương lai. Trong đó, mức NOx giới hạn chỉ còn 0.03 g/km, thấp hơn cả biên độ sai số nhỏ nhất trên máy đo khí thải di động.

Tiêu chuẩn Euro 7 thể hiện sự quyết liệt của các nước Châu Âu trong việc xây dựng hệ thống giao thông xanh, giảm thiểu khí thải nhiên liệu hóa thạch gây hại cho môi trường và sức khỏe con người. Điều này mở đường cho các dòng ô tô, xe máy điện phát triển mạnh mẽ.

3. So sánh các tiêu chuẩn khí thải phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam vừa cập nhật quy định về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vì thế đa số các xe lưu hành hiện tại vẫn còn đang là tiêu chuẩn khí thải Euro 4, vì thế hãy cũng nhau so sánh xem sự khách biệt giữa 2 động cơ này là gì.

Cả động cơ tiêu chuẩn Euro 4 động cơ tiêu chuẩn Euro 5 đều có những ưu và nhược điểm nổi bật. Nếu như động cơ ô tô không đạt tiêu chuẩn Euro 4, chỉ cần điều chỉnh, nâng cấp lại linh kiện, xử lý bộ phận xúc tác là có thể đạt được. Còn động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đòi hỏi công nghệ mới, một sản phẩm mới với yêu cầu cao hơn, vượt trội để đạt giới hạn ngưỡng xả thải ít hơn chất gây ô nhiễm.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã cải thiện rất nhiều so với Euro 4. Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5:

– Giới hạn phát thải khí CO (carbon monoxide): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải CO không quá 0,5 g/km, thấp hơn so với giới hạn 1,0 g/km trong Euro 4.

– Giới hạn phát thải khí HC (hydrocarbon): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải HC không quá 0,1 g/km, thấp hơn so với giới hạn 0,3 g/km trong Euro 4.

– Giới hạn phát thải oxit nitơ (NOx): Euro 5 yêu cầu giới hạn phát thải NOx không quá 0,18 g/km cho động cơ diesel và 0,06 g/km cho động cơ xăng, thấp hơn so với giới hạn 0,25 g/km trong Euro 4.

– Hệ thống lọc bụi DPF: Euro 5 yêu cầu các động cơ diesel phải được trang bị hệ thống lọc bụi DPF, trong khi đó Euro 4 không có yêu cầu này.

– Các yêu cầu khác: Công nghệ Euro 5 còn có các yêu cầu khác như việc giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ xe khi đang vận hành trong điều kiện thực tế, giảm tiếng ồn và cải thiện hiệu suất động cơ.

Tóm lại, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã cải thiện rất nhiều so với Euro 4, đặc biệt là trong việc giảm thiểu lượng khí thải độc hại từ xe và bảo vệ môi trường.

4. Kết Luận

Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và Euro 5 vẫn chưa có quá nhiều khác biệt và nổi trội vì thế chưa có nhu cầu quý khách hàng chưa cần phải update lên xe tiêu chuẩn Euro 5.

Đối với Các Dòng xe Hyundai hiện nay vẫn đang ở mức khí thải Euro 4 chỉ có các dòng tải nặng như HD320, HD1000 và HD270 nhà Hyundai vừa ra mặt đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Hyundai HD270 Euro 5

Hyundai HD260/HD320

Trong năm 2024 Hyundai sẽ tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm Euro 5 tiếp theo hãy cũng chờ đón các sản phẩm mới từ nhà Hyundai.

——————————————
📌Địa chỉ: Số 2450 QL 1A, Khu Z735, P Trung Mỹ Tây, Q. 12, TP Hồ Chí Minh
📱Hotline bán hàng: 0976 623 962 (24/7)
📱Hotline dịch vụ: 0906 991 665 (24/7)

Để lại bình luận





097 662 39 62